viec-lam-tay-trai viec-lam-tay-trai

Lời khuyên dành cho dân kinh doanh: Nếu không phải là Picasso, đừng mơ bán được tranh giá 225.000 USD

Việc định giá sản phẩm ở mức quá cao, thậm chí cao hơn giá thị trường là quyết định chẳng khôn ngoan chút nào.

Lời khuyên dành cho dân kinh doanh: Nếu không phải là Picasso, đừng mơ bán được tranh giá 225.000 USD

Nếu là họa sỹ thiên tài Pablo Picasso, sẽ không quá khó để bán được một bức tranh trị giá 179 triệu USD: Bức "Les Femmes d’Alger" của ông ấy đã trở thành bức họa đắt đỏ nhất từng được bán.

Tuy nhiên, nếu không phải là Picasso mà thay vào đó, bạn chỉ đơn giản là một trong rất nhiều hoa sỹ trên thế giới hay chỉ là một chủ doanh nghiệp kiếm sống bằng nghề bán tranh, việc định giá sản phẩm ở mức quá cao, thậm chí cao hơn giá thị trường là quyết định chẳng khôn ngoan chút nào.

Đó là bài học mà vị tỷ phú trong lĩnh vực nhà hàng và là "chủ xị" của chương trình thực tế Tilman Fertitta đã cố gắng truyền đạt cho nghệ sĩ và nhà điêu khắc Jed Malitz trong chương trình tuần này mang tên “Billion Dollar Buyer”.

Là chủ sở hữu của phòng tranh Jed Malitz V2 Gallery tại New Orleans, suốt 4 năm qua Malitz chỉ có thể bán được 5 bức điêu khắc bằng kính. Doanh số thấp đang khiến doanh nghiệp của ông trên trên bờ vực phá sản. Malitz dự tính ông sẽ chỉ có thể duy trì được thêm 3 – 6 tháng nữa thôi.

Mặc dù những bức điêu khắc này đều gây ấn tượng mạnh với du khách ghé thăm phòng tranh nhưng điều cản bước thành công của Malitz là GIÁ. Những tác phẩm điều khắc của Malitz có giá gần 225.000 USD mỗi tác phẩm.

“Mức giá đó quá cao”, Fertitta nói.

Với những món hàng có giá trên 50.000 USD, tỷ suất lãi trên giá vốn là vấn đề cực kỳ quan trọng.

“Bạn không thể có được mức tỷ suất lãi trên giá vốn tới 4 – 5 lần nếu không phải người thành công đỉnh cao như Picasso”, Fertitta nói.

Fertitta đã khuyên Malitz nên tăng cường danh tiếng của mình và đồng thời hạ giá sản phẩm để tạo ra nhu cầu.

Malitz thừa nhận cần phải gia tăng thêm danh tiếng và anh đã tổ chức những buổi ra mắt triểm lãm thành công với sự tham gia của báo giới cũng như những người mua tiền năng. Tuy nhiên mức giá thì Malitz vẫn không thay đổi.

“Vấn đề là một khi đã tạo ra được những tác phẩm tuyệt đỉnh trong thế giới nghệ thuật, bạn sẽ không bao giờ muốn hạ giá”, Malitz nói.

Chính vì vậy, Malitz vẫn quyết định tiếp tục bán những tác phẩm điêu khắc của mình với giá 225.000 USD. Nó sẽ tương đương với mức giá mà anh đã bán tác phẩm đầu tiên và điều này cũng giúp danh tiếng của anh xứng vai với giới hoạ sĩ tinh hoa.

Vấn đề là, theo Fertitta, mức giá này không phù hợp với thị trường. Không khách hàng nào sẵn sàng chấp nhận mức giá này cả.

"Dường như Malitz nghĩ rằng thị trường đã định giá tác phẩm của anh ở mức 225.000 USD, nhưng thực sự thì không phải như vậy - đó chỉ là một người khách hàng quen của anh từ vài năm trước".

Fertitta khuyên Malitz hãy giảm xuống còn 50.000 USD/tác phẩm. Làm như vậy vừa giúp cửa hàng của anh tiếp tục mở cửa mà lại giúp anh có thêm thu nhập để tái tạo ra những sản phẩm mới.

Hết chương trình, Malitz vẫn tỏ ra kiên quyết và chắc chắn với cách định giá của mình, nhưng tương lai cửa hàng của anh thì không biết trước được!

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC